วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

สรุปบทที่4-6

สรุปบทที่4-6
บทที่ 4 เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม การเมืองและเทคโนโลยีสมัยใหม่
ปัจจุบันเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารจะต้องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและต้องมีความรู้ความเข้าใจในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารงาน
เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคม
ผลกระทบในแง่บวก
1. ผลกระทบต่อวิถีชีวิตของคนในสังคม ในด้านการดำเนินชีวิต ความสะดวกสบายและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
2. ช่วยพัฒนาระบบการทำงานให้เกิดความสะดวกรวดเร็ว
3. ช่วยทำให้เกิดการทำงานร่วมกันได้ในทุกที่ทุกเวลา
4. มีการนำเทคโนโลยีมาช่วยส่งเสริมสุขภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ช่วยในด้านการแพทย์ให้เจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น
5. ช่วนพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนและการศึกษาด้วยตนเอง
ผลกระทบในแง่ลบ
1. ทำให้เกิดแนวความขัดแย้งในความคิดระหว่างความคิดใหม่กับความคิดเก่า
2. มีการก่ออาชญากรรมทางด้านคอมพิวเตอร์มากขึ้น
3. อัตราการจ้างงานลดลง
เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเปลี่ยนแปลงทางด้านการเมือง
มีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาในด้านการเตรียมข้อมูลและการเผลแพร่ข้อมูข่าวสารทางด้านการเมือง
ในยุคที่เศษฐกิจมีการแข่งขันอย่างรุนแรง การพัฒนาความรู้เพื่อพัฒนาสังคมให้เป็นสังคมแห่งความรู้แบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ
1. ความรู้ที่มีอยู่แต่ละบุคคล ( Tacit Knowledge )
2. ความรู้ที่เปิดเผยในรูปแบบต่าง ( Explicit Knowledge )
ในระบบเศษฐกิจหรืระบบสังคมบนพื้นฐานขององค์ความรู้มีองค์ประสำคัญ 3 ประการคือ
1. ศักยภาพการแข่งขัน
2. เทคโนโลยีสารสนเทศ
3. ทัพยากรมนุษย์
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ มีการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายใน คือ จุดแข็ง , จุดอ่อน และการวิเคราะห์ภายนอก คือ โอกาส, อุปสรรค และเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินองค์กรจะต้องกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าหมายเพื่อทำให้องค์กรประสพความสำเร็จและเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น

บทที่ 5 ความรู้พื้นของนวัตกรรมการศึกษา
นวัตกรรม หมายถึง การนำสิ่งใหม่ๆเข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมจากวิธีการที่ทำอยู่เดิม ในด้านการศึกษา เรียกว่า นวัตกรรมการศึกษา หมายถึง การนำสิ่งใหม่ อาจอยู่ในรูปแบบความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์เข้ามาใช้ในการศึกษา เพื่อมุ่งหวังการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบจัดการศึกษามีประสิทธิภาพมากขึ้น
ขอบข่ายของนวัตกรรมการศึกษา มีขอบข่ายที่เกี่ยวข้องหลากหลาย มีทั้งวิธีจัดการเรียนการสอน การใช้คอมพิวเตอร์และการออกแบบหลักสูตรให้มีบูรณาการ
หลักการของนวัตกรรมการศึกษามีอยู่ 5 ประการคือ
1. นวัตกรรมเป็นเรื่องของความคิด
2. นวัตกรรมเป็นกุญแจสำคัญเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน
3. ประสิทธิภาพของนวัตกรรมสามารถเพิ่มราคาได้
4. ผู้บริหารสูงสุดต้องนำและมีความรับผิดชอบต่อนวัตกรรม
5. ผู้บริหารสูงสุดต้องมีความผูกพันธ์และแพร่กระจายไปยังบุคลอื่น
การสร้างนวัตกรรมทางการศึกษาต้องอาศัยทักษะ ความช่างคิดและความรู้อย่างสูง แต่ในการลงมือจริงๆนั้นสิ่งที่นวัตกรรมต้องการคือ การลงแรงอย่างพากเพียรด้วยความมุ่งมั่น การสร้างนวัตกรรมขึ้นมานั้นจะต้องผ่านกระบวนการ เพื่อริเริ่ม สร้างและนำนวัตกรรมมาใช้ประโยขน์
แนวโน้มการสร้างและการใช่นวัตกรรมใหม่ในองค์กร เริ่มจากการพัฒนาคน ส่งเสริมทางด้านความคิด โดยเริ่มจากการจุดประกายให้คนในองค์กรมีความคิดจินตนาการ ซึ่งเป็นรากฐานของนวัตกรรมในอนาคต
บทที่ 6 การประยุกต์ใช้นวัตกรรมทางการศึกษา
เทคโนโลยีในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด จึงทำให้มีการผลิตนวัตกรรมการศึกษาใหม่ๆเกิดขึ้น และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีนวัตกรรมการศึกษาหลายอย่าง ดังนี้
การจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บไซด์ คือ การจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ โดยมีรูปแบบการนำเสนอผลงานแบ่งเป็น 2 รูปแบบ
1. การนำเสนอในลักษณะการเรียนการสอนบนเว็บ ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่อาสัยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต การใช้เว็บเพื่อการเรียนการสอนแม้จะเป็นนวัตกรรมใหม่ที่นำเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี แต่การนำมาใช้เพื่อการเรียนรู้หรือไม่นั้นก็ขึ้นอยู้กับผู้สอนหรือผู้เรียนที่ให้ความสำคัญต่อการใช้เว็บเพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด
2. การนำเสนอบทเรียนในลักษณะบทเรียนออนไลน์ เป็นรูแบบหนึ่งของการจัดการเรียนการสอนบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในลักษณะการถ่ายทอดเนื้อหาผ่านทางสื่ออินเล็กทรอนิกส์ เช่น ซีดีรอม เครื่อข่ายอินเตอร์เน็ต ทางสัญญารโทรทัศน์หรือสัญญารดาวเทียม
โมบายเลิร์นนิ่ง เป็นพัฒนาอีกขั้นของ e-Learning เป็นการผสมผสานของการพัฒนาการศึกษาการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สาย คือการศึกษาทางไกลผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่แบบไร้สายต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ PDA และ laptop computer โดยมี Application ที่สำคัญต่างๆ เช่นมีเดียบอร์ด เป็นการเรียนรู้ผ่านระบบเอ็มเลิร์นนิ่ง โดยเน้นที่การทำกิจกรรมเป็นกลุ่มเพื่อส่งและรับข้อมูลแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างครูผู้สอนและผู้เรียน โดยสามารถส่งข้อมูลเป็นภาพ เสียง มัลติมีเดียเว็บไซด์ เพื่อใช้ในการแก้ปัญหาหรือที่เรียกว่า Problem- Based learning ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีการเรียนรู้ผ่านเครื่องพีดีเอ ซึ่งผู้เรียนสามารถเชื่อมต่อเข้าสู่แหล่งเรียนรู้ผ่านเครื่อพีดีเอที่มีความสามารถเล่นแอนนิเมชั่น ระบบเสียงและคลิปต่างๆเพื่อทำให้สะดวกต่อผู้เรียนในการทำโครงงานและสืบค้นข้อมูลต่างๆ
สวนดุสิตอินเตอร์เน็ตบอร์ดคราสติ่ง เป็นการพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเพื่อให้บริการเผลแพร่ความรู้และบริการวิชาการสู่สังคมและเป็นการขยายช่องทางการศึกษาผ่านทางเว็บไซด์ของมหาวิทยาลัย ภายใต้การจัดรายการผ่านเว็บไซด์คล้ายกับ สถานีโทรทัศน์ เพื่อให้สามารถเข้าชมและค้นคว้าหาข้อมูลทางวิชาการได้
ห้องสมุดเสมือน เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์สืบค้นสารสนเทศได้อย่างประสิทธิภาพและใช้ประโยชน์ในการสอน การทำผลงานทางวิจัยและเพื่อจัดกระบวนการเรียนการสอนในรูปแบบการค้นคว้าด้วนตนเองให้กับนักศึกษาในการเข้าใช้ห้องสมุดเสมือนเพื่อสืบค้นข้อมูล เพื่อประโยชน์ในการเรียนและการทำงานต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น